Trượt băng: “Đắt, xắt ra miếng”

Du Yên
thứ tư 4-11-2015 9:37:08 +07:00 0 bình luận
Tuy chi phí không hề rẻ nhưng việc có được cảm giác thích thú cùng những lợi ích cho sức khỏe là những gì trượt băng mang lại.

Yêu mùa đông, thích cảm giác lạnh và ước mơ được ngắm tuyết, trượt nhẹ nhàng như “Nữ hoàng băng giá” trên mặt băng trắng sáng, tôi quyết định rủ bạn bè sang tận Hàn Quốc để trượt tuyết, trượt băng vào những ngày mùa đông cuối năm. Nhưng trước đó, để chuẩn bị tinh thần, chúng tôi đã đăng ký học trượt băng ở Hà Nội. Cái giá không rẻ, nhưng thật đáng đồng tiền.

Cả triệu đồng cho một giờ chơi

Trượt băng ở Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội) thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời. 220 ngàn đồng/1 vé/1 giờ cộng 50 ngàn đồng thuê giày, vậy mà nhiều hôm còn phải xếp hàng mới đến lượt chơi, nhất là mùa hè. Chưa kể nhiều bố mẹ còn móc túi thuê hải cẩu hoặc chim cánh cụt để cả nhà có chỗ “dựa” khi trượt, đỡ ngã, khi mệt có thể ngồi nghỉ. Nếu cả gia đình đi chơi thì tiền triệu cũng bay luôn chỉ trong vỏn vẹn có một giờ đồng hồ.

Đắt cũng phải thôi bởi hiện nay tại Việt Nam có hai loại sân trượt băng là sân băng nhân tạo làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp nhập khẩu và sân băng đông đá 100%, thì sân ở Royal City là đông đá 100%. Loại sân băng này hoàn toàn bằng băng đá, được giữ lạnh liên tục ở nhiệt độ khoảng âm 5 độ C, có độ dày 100mm nên cảm giác trượt rất thật. Cái lạnh trong sân băng này cũng buốt giá. Nhiệt độ trung bình là 5 đến 10oC.

Ngược lại, sân băng nhựa tổng hợp như sân băng của Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM thì chi phí đầu tư không quá cao mà mặt sân lại dễ dàng lắp ráp, bảo trì và nhanh thu hồi vốn, nên giá vé khá mềm. Chính vì vậy, trong khi Hà Nội chỉ có duy nhất 1 sân băng thì trong TP.HCM rất nhiều nơi mở sân băng nhựa và giá chơi cũng rẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên, cảm giác trượt ở sân băng này không sướng lắm vì không như thật và không có cảm giác lạnh như mùa băng tuyết ở châu Âu dù điều hòa đã bật mức 16oC, khá mát mẻ.

Xả stress, bớt nỗi nhớ nhà

Ở sân băng của Nhà văn hóa Thanh niên, quanh năm, mỗi ngày có hàng trăm lượt bạn trẻ vui chơi. Bạn Mỹ Diệp, sinh viên ĐH Hoa Sen TP.HCM, hồ hởi: “Trước đây em chỉ chơi patin, nhưng khi lao vào trượt băng rồi thì mê mệt với môn thể thao này. So với patin, tốc độ trượt băng cao hơn nhiều, lực ma sát ít hơn, lại không bao giờ đổ mồ hôi vì lạnh nên rất sướng. Giá chơi cũng rẻ, giày thì xịn, nên em mua thẻ học 9 buổi. Đã từng trượt patin rất tốt, lại tập yoga thường xuyên nên động tác khó mấy em cũng làm được. Mấy hôm nữa em đi Đức du học, em trượt băng cho bạn bè lác mắt luôn. Dân châu Á trượt không kém đâu nha”.

Trượt băng ở nhà văn hóa Thanh Niên.
Trượt băng ở nhà văn hóa Thanh Niên.

Ở sân băng của Royal City thì lại khác. Nhiều bạn trẻ đến chơi nhưng chủ yếu là chơi cho biết vì giá cả vượt tầm. Song, nơi đây lại thu hút khá nhiều khách nước ngoài, nhất là những người đang làm việc dài hạn ở Việt Nam.

Alexander Boris, người Nga, chia sẻ: “Tôi công tác ở Việt Nam 1 năm nay. Mùa hè Hà Nội quá nóng nên tôi thường xuyên đi trượt băng. Ở đây, tôi thấy thoải mái. Stress vì công việc, nỗi nhớ Nga, mệt mỏi vì khác biệt văn hóa… đều tan chảy và biến mất sau những cú lướt băng. Ở đấy tôi còn kết được nhiều bạn bè. Thậm chí có lúc hứng khởi, tôi còn dạy cho một vài bạn trẻ. Trượt băng rất dễ mà, đừng sợ lạnh và đừng sợ đau. Trượt băng ngã không đau hơn trượt patin đâu nhé. Với lại, cái lạnh sẽ làm bạn giảm đau hơn rất nhiều”.

5 tác dụng tuyệt vời của trượt băng

Không phải ngẫu nhiên mà ở châu Âu hay bất kỳ quốc gia nào có băng tuyết, các môn thể thao trên băng lại nở rộ và thu hút nhiều người chơi đến thế. Đương nhiên, ngoài cái sự vui thì trượt băng rất tốt cho sức khỏe.

Đây là biện pháp rất hữu hiệu để cân bằng thể chất cũng như tăng cường sự dẻo dai cần thiết cho cơ thể; giúp chúng ta có sức khỏe tốt, tăng sức đề kháng để chống chọi lại với những bệnh tật không đáng có. Dành thời gian trượt tuyết 20 - 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta cân bằng hơn, giải thoát độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể.

Tạo nguồn năng lượng mới: Nếu không có khả năng ngày nào cũng tập thì chỉ cần một ngày cuối tuần, bạn trượt băng thôi thì đã có thể tạo ra nguồn năng lượng mới, tăng cường sự hưng phấn cho cơ thể để tiếp tục làm việc và học tập hiệu quả hơn. Cảm giác vi vu trên đôi giày trượt khiến bạn quên đi mệt mỏi, muộn phiền. Chính vì vậy mà nó sẽ cải thiện rõ nét tinh thần của bạn, giảm bớt căng thẳng, trầm cảm.

Vận động nhiều nhóm cơ: Khi trượt băng, cơ thể của bạn sẽ có những cử động mềm mại và tự nhiên mà các hoạt động khác khó có thể mang lại. Những bài trượt dài sẽ xây dựng, cố định vùng xương chậu, hông, bắp đùi. Việc giữ thăng bằng liên tục sẽ giúp bạn ổn đinh các cơ bắp phía dưới lưng và bụng. Phát triển gân cơ hamstring, cơ bắp chân bằng cách trượt sang phải, sang trái, các cơ khép (bên trong đùi) và cơ mông có thể được luyện tập khi bạn trượt băng.

Làn da khỏe mạnh, săn chắc: Dù tập thể thao sẽ làm cho bạn ra mồ hôi và thải độc cho da rất tốt nhưng trượt băng trong nhiệt độ rất lạnh lại là bài tập tốt nhất cho làn da. Chưa kể lỗ chân lông căng lên vì lạnh cũng làm cho bạn xinh đẹp hơn và có làn da khỏe mạnh hơn.

Giảm cân hiệu quả: Là một trong những môn thể thao vận động cao độ, lại phải chống lại cái lạnh của không khí nên trượt băng có khả năng tiêu hao năng lượng khá lớn. Cụ thể là sẽ tiêu hao 285 calo với 30 phút trượt ở một tốc độ ổn định. Tiêu hao 450 calo với 30 phút trượt khi thực hiện các kỹ thuật cao hơn khi trượt với tốc độ cao.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.