Một võ sĩ MMA chuẩn bị trận đấu như thế nào?

thứ bảy 13-10-2018 16:23:17 +07:00 0 bình luận
Quá trình chuẩn bị trận đấu (fight camp) của các võ sĩ MMA là một quy trình chính xác, tỉ mỉ và ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu.

Quá trình chuẩn bị trận đấu (fight camp) của các võ sĩ MMA là một quy trình chính xác, tỉ mỉ và ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu.

Vào chế độ tập luyện chính xác

Hầu hết các "fight camp" diễn ra trong khoảng từ 8 - 10 tuần. Không giống như quá trình tập luyện bình thường, fight camp chỉ diễn ra khi võ sĩ MMA thực sự biết đối thủ sắp tới của mình là ai, cũng như thời gian và địa điểm thi đấu chính xác.

Trong thời gian fight camp, các võ sĩ chính thức trở thành một cỗ máy. Sẽ không còn chuyện thỉnh thoảng xin tạm vắng buổi tập để đi dự sinh nhật bạn bè nữa. Nếu HLV yêu cầu họ tập 8 tiếng mỗi ngày suốt 6 ngày trong tuần, họ phải thực hiện chính xác con số đó.

Một võ sĩ MMA chuẩn bị trận đấu như thế nào? - Ảnh 2.

Các buổi tập trong fight camp thường diễn ra giữa võ sĩ, ban huấn luyện và các bạn tập cần thiết. Võ sĩ MMA chuyên nghiệp thường hạn chế "khán giả không phận sự" để tránh lộ phương án thi đấu.

Tương tự như vậy, chế độ ăn uống, thời gian ngủ và mọi vấn đề linh tinh khác liên quan đến việc tập luyện đều được lên kế hoạch và tập luyện chính xác.

Thậm chí, các võ sĩ còn thay đổi giờ sinh học của mình bằng cách tập luyện trùng với giờ thi đấu. Các trận đấu thường diễn ra vào khoảng 7-9h tối ở nơi tổ chức, và khi đó có thể đã là nửa khuya ở nơi mà võ sĩ sinh sống.

Một võ sĩ MMA chuẩn bị trận đấu như thế nào? - Ảnh 3.

Các võ sĩ MMA thường chỉ có một phòng tập tin tưởng để giao phó sự nghiệp. Tuy vậy trong các kỳ "fight camp", võ sĩ vẫn có thể xếp lịch tập luyện thêm ở các phòng tập khác nếu cần thiết. Các phòng tập Jiujitsu của những HLV nổi tiếng thường là những điểm đến như thế.

Thực tế, các bài khởi động đúng cách cũng như áp lực thi đấu có thể khiến võ sĩ quên cơn buồn ngủ. Nhưng ở đẳng cấp võ sĩ MMA chuyên nghiệp, những vấn đề nhỏ xíu như thế vẫn được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chuẩn bị "món quà" cho đối thủ​​​​​​​

Fight camp có nhiệm vụ giúp võ sĩ MMA thực sự sẵn sàng cho đối thủ của mình. Chỉ trong vài ngày kể từ khi nhận thông tin trận đấu, ban huấn luyện phải nghiên cứu xong đối thủ của "gà nhà", từ thói quen ra đòn, điểm yếu có thể khai thác và những sở trường cần phải tìm cách khống chế.

Với những ban huấn luyện có tầm nhìn, họ sẽ luôn nghiên cứu các võ sĩ có khả năng phải đối đầu mỗi khi rảnh rỗi để có thể bắt đầu fight camp ngay lập tức với một phương án tập luyện chính xác.

Một võ sĩ MMA chuẩn bị trận đấu như thế nào? - Ảnh 6.

Conor McGregor đã tập luyện rất kỹ sở trường đòn tay trái sau khi HLV của anh nhận ra Jose Aldo thường xuyên bị hở bên phải mặt mỗi khi lao vào.

Ép cân từ từ

Các võ sĩ thường phải giảm 5-10kg hoặc hơn để khớp với cân nặng đăng ký thi đấu. Trong quá trình fight camp, họ phải giảm từ từ 80% con số đó. Nếu ép cân quá nhanh, võ sĩ sẽ bị đuối sức và không đủ năng lượng để tập luyện.

Một võ sĩ MMA chuẩn bị trận đấu như thế nào? - Ảnh 7.

Cris "Cyborg" bật khóc trong quá trình ép cân chuẩn bị trận đấu. Dù đã chuẩn bị rất kỹ nhưng cô vẫn quá nặng so với các đối thủ nên thường phải trải qua quá trình cắt cân khủng khiếp cuối mỗi fight camp.

Ngược lại, nếu ép cân quá chậm, phần cuối thời gian fight camp sẽ là cực hình khi võ sĩ phải ép cân thật nhanh để đảm bảo hợp đồng, dẫn tới kiệt sức hoàn toàn hoặc đổ bệnh do suy thận, các vấn đề về huyết áp...

 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.