Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Nguyễn thanh anh
thứ năm 31-1-2019 3:00:00 +07:00 0 bình luận
Văn hóa về võ thuật của mỗi quốc gia, mỗi châu lục là vô cùng khác biệt và mang những nét độc đáo riêng.

Mỗi quốc gia trên thế giới có một nền văn hóa riêng. Khi được chắt lọc, duy trì và phát triển, những tinh hoa văn hóa võ thuật ở mỗi quốc gia sẽ được lưu giữ thành quốc võ.  Do đó, bởi những ảnh hưởng về văn hóa lên võ thuật, mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những môn võ khác nhau với nét độc đáo riêng biệt.

Bokator- Campuchia

Bokator được ra đời và phát triển vào khoảng thế kỷ 12 ở Angkor. Bokator là môn võ của các chiến binh cổ xưa. Với thể thức thi đấu quyền cước kết hợp, Bokator là một trong những môn võ nền tảng cho việc ra đời và phát triển của kickboxing sau này.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Nuba - Sudan

Nuba là môn thể thao được tổ chức từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm. Sau khi kết thúc mùa màng, các làng sẽ tuyển chọn ra những chàng trai trẻ, khỏe mạnh nhất, cường tráng nhất để thi đấu với những thanh niên làng khác. Thể thức thi đấu của Nuba kết hợp giữa đấu vật và đấu gậy, việc thi đấu này được xem như dịp rèn luyện thân thể và sức khỏe cường tráng cho những thanh niên Sudan.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Evala - Togo

Evala là môn võ được ra đời và phát triển ở phía bắc Togo tại Tây Phi. Những chàng trai trẻ khi đến tuổi trưởng thành sẽ bị tách ra khỏi gia đình trong vòng 1 tuần và tham gia trại huấn luyện Evala (họ ăn thịt chó trong vòng 1 tuần vì tin rằng đây là loại thịt mang lại sức mạnh cho họ). Đây là môn võ được thi đấu theo thể thức hành hương leo ba ngọn núi sau đó thi đấu vật. Những chàng trai không đủ sức khỏe vượt qua sẽ không được xem là người trưởng thành.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Capoeira - Brazil 

Được ra đời vào khoảng thế kỷ 16 bởi sự sáng tạo của những người nô lệ từ Angola và Congo, Capoeira là sự pha trộn giữa những vũ điệu dân gian Brazil và kỹ thuật chiến đấu châu Phi. Tại thời điểm đó, các chủ nô cấm tiệt việc nô lệ tập luyện võ thuật vì sợ một ngày họ sẽ nổi dậy chống lại chính chủ nô. Capoeira ra đời là để những người nô lệ có thể tập võ dưới vỏ bọc những bước nhảy uyển chuyển.  

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Lucha Libre - Mexico
Đây là môn chủ yếu thi đấu theo thể thức đấu vật, bay cao và dùng mặt nạ khi giao đấu. Là môn võ tiền thân cho sự ra đời của WWF của Mỹ ngày nay. Nó được quảng bá ra thế giới bởi công ty Consejo Mundial de Lucha Libre.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Rumi Maki – Peru

Đây được xem là môn võ cổ xưa nhất thế giới do người Inca sáng lập bằng cách pha trộn các kỹ thuật chiến đấu của các nền văn hóa khác nhau như: Mochicas, Chavin, Tiahuanaco với thể thức thi đấu chủ yếu bằng chiến đấu tay đôi. Nếu Pankration được xem là môn MMA đầu tiên thì Rumi Maki có thể được xem là khởi thủy của bộ môn Boxing.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Jailhouse Rock – Hoa Kỳ

Đây là môn võ bị cáo buộc rằng được phát triển trong các tổ chức hình sự Mỹ. Các võ sĩ không tin tưởng vào môn võ này khi nó ra đời. Nhưng khi những tay đấm chuyên nghiệp như Mike Tyson, Jab Zudah thi đấu theo phong cách Jailhouse Rock và chứng minh được sức mạnh của nó, cùng với việc Jailhouse Rock xuất hiện trong tiểu thuyết “Tội phạm thực sự” năm 2002 của Douglas Century thì nó mới nhận được sự chấp nhận rộng rãi ở nhiều nơi.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Kalaripayattu – Kerala
Đây là môn võ có nguồn gốc lâu đời ở Kerala, Ấn Độ. Nó đòi hỏi sự linh hoạt cao bởi thể thức thi đấu bao gồm cả đá, vật và sử dụng vũ khí... Các võ sinh, theo truyền thống, sẽ được đào tạo ngay từ năm lên bảy tuổi để tự vệ.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Sea Jousting – Languedoc, Pháp

Là bộ môn quen thuộc tại bờ biển Địa Trung Hải vào thế kỷ 12. Nó được thi đấu theo thể thức rung lắc, cố gắng hất nhau để loại đối phương văng ra khỏi thuyền (người chiến đấu chỉ được bảo vệ bằng một tấm khiên). Giải đấu Joust được tổ chức tại Sète vào tháng 8 hàng năm là hình tượng của môn Jousting Sea này.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Stav – Nauy

Stav có thể được xem là hệ thống "khí công" đào tạo cơ thể, tâm trí, tinh thần đích thực duy nhất của châu Âu còn tồn tại đến ngày nay. Với thể thức đào tạo 16 tư thế kết hợp với điều chỉnh hơi thở và thiền.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Sumo - Nhật Bản
Sumo được nhắc đến lần đầu tiên trong Kojiki thế kỷ thứ 8 của Nhật Bản (The Book Of Ancient Matters). Mô tả cách sở hữu các hòn đảo Nhật Bản được xác định bằng trận đấu Sumo giữa các vị thần. Theo truyền thuyết, Takemikazuchi và Takeminakata vật lộn trên bờ đảo cho đến khi Takeminakata thua Takemikazuchi và Nhật Bản ra đời. 

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Taekwondo – Hàn Quốc

Là môn thể thao quốc võ của Hàn Quốc, được du nhập và phát triển sang nhiều quốc gia. Taekwondo thi đấu bằng đòn tay và những cú đá đặc trưng riêng biệt. Qua thời gian, Taekwondo đã phát triển rất mạnh và trở thành một nội dung quan trọng trong Olympic thế giới.

Những môn võ độc đáo từ năm châu bốn biển

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.