Chuyện về Mailee Jones và khát khao cống hiến cho bóng rổ quê mẹ Việt Nam

Việt Long
thứ tư 23-3-2022 1:45:00 +07:00 0 bình luận
Ẩn chứa sau cái tên đặc sệt tiếng Mỹ kia là cả một câu chuyện thú vị về một cô gái tên “Mai” với khát khao cống hiến sự nghiệp cho nước nhà.

Trong danh sách tập trung của ĐT bóng rổ nữ Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31, Mailee Cara Jones là cái tên được bổ sung vào phút cuối.

Nếu nhìn thoáng qua, thật khó để nhận ra chút gì thuần Việt trong tên gọi đặc sệt Mỹ kia. Thế nhưng, ẩn chứa trong đó là cả một câu chuyện thú vị về một cô gái tên “Mai” với khát khao cống hiến sự nghiệp cho quê mẹ Việt Nam.

LỚN LÊN BẰNG TÌNH YÊU BÓNG RỔ CỦA CHA VÀ MÓN ĂN VIỆT CỦA MẸ

Mailee Jones là thành quả của mối tình đẹp giữa cầu thủ bóng rổ nhà nghề David Jones và người phụ nữ gốc Việt, Diane.

Khi hai người gặp nhau, David Jones đang làm mưa, làm gió ở các sân đấu tại Đức. Trong sự nghiệp của mình, VĐV được mệnh danh "chuyên gia ném rổ" này từng lập kỷ lục ghi 72 điểm trong một trận đấu và là đồng đội của huyền thoại Dirk Nowitzki.

Với kinh nghiệm thi đấu hơn 20 năm, trong đó có 13 năm chinh chiến tại Đức, David “DJ” Jones đã chuyển sang nghiệp huấn luyện với mục tiêu ươm mầm, “mài giũa” những tài năng trẻ, giúp họ trở thành những ngôi sao lớn trong tương lai.

Mailee Jones tiếp xúc với bóng rổ từ năm 6 tuổi

Trong khi chồng là người truyền cảm hứng bóng rổ tới cho thế hệ trẻ, thì bà Diane là người giữ lửa tinh thần Việt trong gia đình nhỏ của mình.

Bà ấy (Diane Jones – PV) luôn nấu những món Việt Nam trong các bữa ăn gia đình”, ông Jones trao đổi với Webthethao. “Diane rất cừ khi vào bếp và Mailee cũng ưa thích những món Việt mà mẹ nấu, đặc biệt là cơm rang”.

Lớn lên với hai dòng máu trong người, Mailee luôn ao ước được trở về quê ngoại nhiều hơn. Cô luôn cảm thấy rất ấn tượng với đất nước và con người nơi này.

Mailee biết gọi người bà của mình là “bà ngoại” dù vốn từ tiếng Việt còn hạn chế. Xuyên suốt thời gian dù ở Mỹ hay Việt Nam, cô đều cố gắng tập luyện với hy vọng được thi đấu trong màu áo đổi tuyển.

“Bạn sẽ thích thú khi nhìn Mai chơi bóng”. Đó là câu trả lời của ông khi chúng tôi hỏi về niềm đam mê bóng rổ của Mailee.

Ngay từ khi còn nhỏ, Mailee thường hay đến phòng tập với bố và nhìn bố hướng dẫn chơi cho các anh chị lớn. Bước ngoặt đến vào một ngày đẹp trời, cô bé 6 tuổi Mailee “nhõng nhẽo” đòi bố dạy chơi bóng thay vì ngồi xem như thường ngày.

Từ trái sang: Mailee Jones, ông David "DJ" Jones và bà Diane Jones

Tôi không kỳ vọng quá nhiều vì ở thời điểm đó, bởi Mailee chưa từng bộc lộ rõ nét tình yêu và tiềm năng với môn thể thao này. Thế nhưng, khoảnh khắc tôi đưa trái bóng cho con bé đã làm thay đổi tất cả.

Mailee bắt đầu ném rổ. Tôi chưa từng thấy một bé 6 tuổi nào có khả năng ném chuẩn xác như vậy. Tôi cho rằng, sự chăm chỉ và óc quan sát những buổi dạy của tôi đã giúp cho con bé bộc lộ được tài năng của mình”, ông David Jones nhớ lại.

Tại trường trung học Reagan High School, khi nói về phong trào bóng rổ, người ta sẽ nhắc tới Mailee Cara Jones. Cô có thể chơi tốt ở các vị trí như Point Guard, Shooting Guard và Small Forward.

Tính đến thời điểm này, cô gái sinh năm 2000 này vẫn đang giữ kỷ lục của trường khi là VĐV giành được nhiều điểm nhất trong 1 game đấu (56 điểm).

Thừa hưởng từ bố, Mailee có khả năng ném rổ khá ấn tượng và từng nắm giữ kỷ lục ghi 56 điểm trong một trận đấu tại trường trung học Reagan

Ngoài việc liên tục trở thành MVP (VĐV xuất sắc nhất mùa giải) ở các giải đấu All District mà mình tham dự, phong độ chói sáng của Mailee tại Reagan còn giúp cô được nhận học bổng từ trường đại học Youngstown State tại bang Ohio.

Mailee là một VĐV rất chăm chỉ và đặc biệt nguy hiểm ở những pha ném rổ. Thật hiếm có một cô bé nào chơi kỹ thuật và tư duy cao như Mailee ở thời điểm này”, HLV John Barnes của đội Youngstown State đã không tiếc những lời khen có cánh cho cô học trò của mình.

Dù Youngstown State không phải là một ngôi trường mạnh về bóng rổ, Mailee tin rằng, cô có thể góp phần công sức nhỏ bé của mình để đưa ngôi trường lên bản đồ bóng rổ của Mỹ.

Hướng phát triển của Mailee khiến người ta nhớ lại hình ảnh của chính David “DJ” Jones, người đã chọn trường đại học Concordia để hoàn thiện bản thân và trở thành một siêu sao bóng rổ Hoa Kỳ.

Tôi luôn nỗ lực tập luyện dù cho ở đội bóng nào hay bất kể đối thủ là ai”, Mailee cho biết. 

ƯỚC MƠ VÀ HOÀI BÃO LỚN CỦA MAILEE JONES

Không chỉ mong ước khoác áo đội tuyển bóng rổ Việt Nam, Mailee Jones còn có tham vọng lớn hơn thế nữa

Vào tuần trước, Mailee đã thông báo trên trang cá nhân rằng cô sẽ chính thức tham dự WNBA Draft 2022.

Sau một thời gian dài vắng bóng trên bản đồ bóng rổ ở cả trong và ngoài nước, cơ hội để Jones đặt chân đến giải bóng rổ nhà nghề Mỹ không cao. Tuy nhiên, cô vẫn muốn điền tên mình vào danh sách WNBA Draft để có thể đi vào lịch sử, trở thành VĐV bóng rổ nữ gốc Việt đầu tiên dự sự kiện này.

"Tôi muốn làm nhiều thứ hơn để góp phần phát triển bóng rổ Việt Nam, nhất là bóng rổ nữ", Mailee chia sẻ.

Tôi hy vọng mình có thể là minh chứng và cầu nối cho những nữ cầu thủ khác giống như tôi, trở về Việt Nam và cống hiến cho bóng rổ quê nhà. Tôi muốn mình trở thành người mở đường, người đi tiên phong cho bóng rổ nữ Việt Nam”, Mai nói thêm.

Để khoác áo đội tuyển bóng rổ Việt Nam, rào cản đầu tiên cho baller nữ 22 tuổi sẽ là thể hiện mình đủ tốt trong mắt các HLV. Song song đó, cô phải sở hữu những giấy tờ cần thiết để góp mặt.

Trước đây, Mailee Jones gặp khá nhiều khó khăn trong việc xin quốc tịch Việt Nam do cô chỉ mang 25% dòng máu Việt (bà ngoại là người Việt Nam, mẹ là người gốc Việt).

Mailee Jones trong kỳ tập trung đội tuyển bóng rổ Việt Nam trước thềm SEA Games 30 vào năm 2019

Chúng tôi có biết đến một số trường hợp những VĐV nhập tịch Việt Nam và có đóng góp lớn cho nên thể thao nước nhà như Hoàng Vũ Samson. Đó là động lực giúp gia đình tôi thêm hy vọng vào trường hợp của Mailee”, ông David Jones từng chia sẻ về trường hợp nhập tịch cho con gái.

Nhưng dù có được tham gia thi đấu cùng đội tuyển hay không, Mailee và các cầu thủ người Mỹ gốc Việt khác luôn hy vọng có thể đóng góp vào sự phát triển của bóng rổ nói riêng và sự lớn mạnh của Việt Nam nói chung”, bố của Mailee thể hiện sự lạc quan.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2022.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.